Trang thông tin điện tử xã Triệu Sơn

http://xatrieuson.quangtri.gov.vn


Hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa xã Triệu Sơn phát huy có hiệu quả trong thời gian qua

Trong thời gian qua, xã Triệu Sơn không ngừng tập trung đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết các thủ tục nhanh gọn, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của các doanh nghiệp, tổ chức và công dân đến liên hệ công việc, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.
Trụ Sở UBND xã
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế 1 cửa xã Triệu Sơn được bố trí, sắp xếp khá thuận lợi, để người dân quan hệ các thủ tục hành chính. Với khẩu hiệu “trách nhiệm một cửa thân thiện”, Bộ phận luôn cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, không để xảy ra tình trạng sách nhiễu, phiền hà cho người dân. Nhiều văn bản pháp quy thuộc bộ thủ tục hành chính cũng được niêm yết công khai tại trụ sở tạo điều kiện dễ dàng cho công dân theo dõi, quan hệ công việc có liên quan đến thủ tục hành chính, Bên cạnh UBND xã còn xây dựng quy chế tiếp công dân và lịch tiếp công dân của lãnh đạo, các vụ việc liên quan đến quyền lợi hợp pháp của công dân.
Đối với bộ phận tiếp nhận và trả kết quả luôn ý thức chấp hành các quy định của cơ quan như nâng cao hiệu quả sử dụng thời giờ làm việc, tuân thủ quy tắc ứng xử trong giao tiếp. Công tác lập sổ sách thụ lý đơn và lưu trữ hồ sơ cũng được thực hiện ghi chép đầy đủ theo đúng quy trình hướng dẫn cấp trên. Đáng chú ý, chất lượng cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông" được nâng lên, các quy trình bảo đảm nguyên tắc đơn giản, công khai, đúng luật, nhanh chóng, thuận tiện cho tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch, không gây phiền hà, lãng phí thời gian tạo niềm tin trong nhân dân. 
Nhiều người dân chia sẻ: “ Là người dân nông thôn không hiểu biết nhiều về thủ tục giấy tờ, nhưng khi đến liên hệ các thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa của UBND xã Triệu Sơn tôi được cán bộ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã hướng dẫn rất nhiệt tình, mọi thủ tục được giải quyết nhanh gọn không gây phiền hà và tiết kiệm được thời gian của dân nên họ rất yên tâm khi đến liên hệ hay làm các thủ tục hành chính tại bộ phận một của của xã Triệu Sơn”.
                 Công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, UBND xã đã sắp xếp, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên phụ trách mảng công việc theo chuyên môn, đồng thời quan tâm tạo điều kiện cho cán bộ, công chức tập huấn nâng cao chuyên môn nghiệp vụ để làm công tác cải cách hành chính trong thời gian tới.
Có thể nhận thấy, việc đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại xã đã tạo sự chuyển biến rõ nét về ý thức, năng lực trình độ xử lý thủ tục hành chính; tạo môi trường hành chính thông thoáng, thể hiện được văn hóa giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức và sự hài lòng của người dân. Đây là điều kiện góp phần ổn định chính trị, đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn xã.
Ông Nguyễn Hữu Vãn – Chủ tịch UBND xã Triệu Sơn cho biết: “Sau khi bộ phận một cửa của xã được thành lập và sự hổ trợ đầu tư trang thiết bị cho bộ phận một cửa như phòng làm việc đảm bảo diện tích theo qui định, bàn, ghế cho cán bộ làm việc và người dân trong quá trình chờ giao dịch. Bên cạnh đó nhằm đảm bảo hoạt động của đơn vị nói chung và bộ phận một cửa nói riêng theo đúng qui trình, giảm phiền ha cho các tổ chức cá nhân đến giao dịch. Xã đã xây dựng và ban hành nội quy, quy chế làm việc của bộ phận một cửa, phân công chức phụ trách các lĩnh vực chuyên môn như: Địa chính xây dựng, Tư pháp, Hộ tịch, Lao động thương tinh và xã hội…Song song đó nhằm tạo điều kiện cho công chức bộ phận một cửa nghiên cứu, cập nhật văn bản mới và ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, ngoài nguồn hỗ trợ của huyện, xã đã bố trí 04 dàn máy vi tính cho cán bộ, bộ phận một cửa, dãy ghế ngồi cho người dân chờ giao dịch…Bên cạnh đó, nhằm tạo điều kiện cho các tổ chức, các nhân đến giao dịch, bộ thủ tục hành chính cũng được UBND xã niêm yết công khai gồm 18 lĩnh vực theo quyết định 964 của UBND tỉnh Quảng Trị và để giảm bớt thời gian đi lại của cá nhân. Xã đã triển khai thông tư liên tịch số 05 của Bộ Công an, Bộ Y tế, Bộ Tư pháp về hướng dẫn thực hiện hệ thống các thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 06 tuổi và một số văn bản khác. Đến nay hoạt động bộ phận một cửa của xã cơ bản đã đi vào nề nếp hoạt động theo nội qui, qui chế của đơn vị, cán bộ được bố trí đảm bảo đúng chuyên môn nghiệp vụ, tác phong giao chuẩn mực đều đạt chuẩn theo đúng qui định”.
Trong thời gian tới, xã Triệu Sơn sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác cải cách thủ tục hành chính, nêu cao tinh thần, ý thức trách nhiệm của cán bộ công chức với phương châm hết lòng phục vụ nhân dân, tiếp tục xây đắp lòng tin của người dân vào sự lãnh đạo của Đảng và điều hành của chính quyền. Tin tưởng rằng công tác cải cách hành chính của xã sẽ phát huy hiệu quả cao hơn. Qua đó, góp phần xây dựng nền hành chính nhà nước dân chủ, trong sạch, vững mạnh theo hướng cải tiến và nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân./.

Tác giả bài viết: Trần Hải- VP HĐND- UBND

Nguồn tin: VP UBND

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây